Mẹ mới sinh ăn rau quả gì để sữa thơm ngon?

 Các loại trái cây lành tính

Chuối sứ:
 Chuối sứ lành hơn các loại khác như chuối già, chuối tiêu… nên khi đi chợ, các mẹ nhớ hỏi người bán kẻo nhần với các loại chuối khác. Không phải bất cứ loại chuối nào cũng tốt cho sức khỏe; riêng quả chuối sứ này có lớp men tốt hơn hẳn và có thể giúp mẹ tăng lượng sữa nuôi con.


Đu đủ:
 Vì chứa nhiều ma nhê, sắt, kẽm, chất xơ nên đu đủ là loại trái cây giúp tăng sức đề kháng, bổ máu, nhuận tràng. Đu đủ cũng là loại quả kích thích sữa về nhiều tốt cho cả mẹ và bé.


Vú sữa:
 Chứa nhiều vitamin A, B1, B2, B3 và C, nhất là glucid, calcium, sắt, chất xơ, protein và lipid, nên vú sữa giúp tăng cường vitamin cho cơ thể người mẹ và giúp tăng lượng sữa.


Mơ (Khubani):
 Mơ chứa nhiều vitamin C và các vitamin có lợi khác, tốt cho cả mẹ và bé, nhất là giúp gia tăng nguồn sữa mẹ nếu mẹ chịu khó ăn quả mơ mỗi ngày.


Cam. Quýt. Bưởi:
 Phụ nữ sau khi sinh con cần được bổ sung hàm lượng vitamin C cho cơ thể nhiều hơn khi đang mang thai, để bổ sung vitamin C và tăng sức đề kháng cho cả hai mẹ con. Chính vì vậy, trái cây họ cam, quýt, bưởi luôn là lựa chọn sáng suốt dành cho mẹ mới sinh.
url

Rau lợi sữa và lợi tiêu hóa
Rau lang: 

Rau lang rất lành tính, mát, dễ ăn. Chế biến thành món luộc hoặc xào lá rau khoai lang ăn hàng ngày giúp mẹ vừa nhuận tràng, vừa lợi sữa.


Rau đay:
 Rau đay vừa giúp sữa xuống nhanh, nhiều lại tăng lượng chất béo trong sữa; hơn nữa, các mẹ chẳng lo tăng cân vì chỉ cần ăn đủ cho con bú thôi, tiện quá phải không nào! Chưa kể mùa hè là mùa của rau đay: dễ kiếm, dễ ăn lại có tác dụng lớn; thế nên các mẹ đừng bỏ qua nhé! Tuần đầu tiên sau khi sinh, mẹ có thể ăn rau đay hàng ngày, các tuần sau thì nên giảm xuống còn 2 bữa canh rau đay/tuần.
4

Rau ngót:
 Chứa nhiều vitamin A,B,C, canxi… nên rau ngót là lựa chọn số một của nhiều chị em sau sinh. Ăn rau ngót sẽ giúp các mẹ tăng lượng sữa, giảm nguy cơ viêm nhiễm, giúp co thắt dạ con.


Rau mồng tơi:
 Trong rau mồng tơi có chứa vitamin A, B3, chất saponin, chất nhầy và chất sắt rất tốt cho thai phụ… nên những mẹ bầu ít sữa thì rau mồng tơi là lựa chọn lý tưởng. Món ăn nấu từ mùng tơi với gà ác, đậu đen ninh nhừ ăn nóng sẽ giúp sản phụ nhiều sữa, mau hồi phục sức khỏe lại có làn da hồng hào, tóc đen mượt và giảm chứng táo bón sau sinh.


Rau má:
 Rau má có tác dụng lợi sữa, kháng khuẩn, lưu thông khí huyết, giúp da dẻ hồng hảo, trẻ lâu. Các mẹ có thể uống nước rau má hay dùng rau má tươi để nấu canh với thịt bò, thịt gà, thịt nạc thăn… đều tốt.


Cà rốt, củ cải, củ rền:
 Những loại rau củ này có chứa beta-carotene rất cần thiết trong thời kỳ cho con bú.
Đu đủ xanh: Đu đủ chứa nhiều prtein, chất béo, các loại vitamin A, B, C, D, E... nên dù xào cùng thịt bò hay nấu cháo cùng móng giò cũng là một trong những món lợi sữa, thông sữa rất hiệu quả cho các bà mẹ. Món ăn này cũng giúp trịchứng ít sữa hoặc sữa quá loãng.

Hoa bí:
 Hoa bí giàu protein thực vật và các khoáng chất như photpho, sắt, vitamin A và C, ăn rất ngon miệng và bổ dưỡng. Xào hoa bí với thịt bò sẽ cho mẹ một món ngon không thể cưỡng nổi!


Giá đỗ:
 Giá đỗ đậu nành chứa rất nhiều protein, vitamin C, cellulose - nguyên liệu chính cho sự phát triển của các tế bào mô, ngăn chảy máu nhiều sau sinh và giảm bệnh táo bón cho các bà mẹ trẻ. Khi xào giá đỗ cùng tim, gan… sẽ trở thành một món ngon lành dễ ăn cho mẹ mới sinh con.


Các loại gia vị


Gừng:
 Với những mẹ có nguồn sữa ít thì có thể thử dùng gừng để cải thiện nguồn sữa của mình xem sao. Gừng cũng giúp cơ thể mẹ ấm áp và tốt cho bao tử nhạy cảm của người mẹ mới sinh con.


Nghệ:
 Nghệ có tính chất lactogenic và cũng có thể giúp ngăn ngừa tình trạng viêm. Các món an nấu chung với nghệ dù hơi khó nuốt nhưng vô cùng tốt cho người mẹ
.

Thì là:
 Đây là loại thảo dược nổi tiếng với hiệu quả tăng nguồn sữa. Cây thì là có thể ăn sống hoặc nấu chín, tốt nhất là nên trở thành một thứ rau nêm nếm cho món ăn thêm ngon và bổ dưỡng.


Các loại hạt
Hạt mè: Hạt mè đen được sử dụng để tăng sản lượng sữa mẹ và hiệu quả hơn trong việc tiêu hóa. Mẹ có thể dùng hạt mè trong món chè, dễ ăn và dễ chế biến.10

Đậu phộng (lạc):
 Các món canh, món thịt kho mà cho một ít đậu phộng vào sẽ khiến món ăn thêm bùi, ngon, thơm. Đậu phộng cũng có thể dùng để nấu cháo đường phèn, ngon và dễ nấu.


Ngũ cốc và đậu:
 Các loại hạt ngũ cốc thường được sử dụng nhiều và phổ biến gồm những loại hạt như yến mạch, kê, gạo. Các loại hạt họ đậu cũng được bổ sung trong chế độ ăn uống của các mẹ bao gồm đậu đen, đậu xanh và đậu lăng. Ngoài ra các loại hạt dinh dưỡng như hạt óc chó rất tốt cho sức khỏe và sự thông minh của bé sơ sinh.


<<< Chia sẻ bí quyết nuôi con bằng sữa mẹ
Chỉnh sửa lần cuối bởi mechongkute; 28/08/2015 vào lúc 08:37 AM.
Share on Google Plus

About Unknown

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét