Cha mẹ bàng hoàng phát hiện con đột tử trong lớp học, chỉ vì nguyên nhân tưởng chừng vô hại này!

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, giấc ngủ không chỉ quan trọng với trẻ nhỏ, mà ngay cả người lớn cũng cần phải ngủ đủ giấc trong một ngày. Khi một đứa trẻ ngủ sâu và ngon vào ban đêm, chắc chắn sẽ có một tinh thần sảng khoái, cơ thể tràn đầy năng lượng để bắt đầu một ngày mới, học tập và vui chơi. Ngủ đủ sẽ khiến trẻ phát triển chiều cao tốt, và phát triển trí não vượt bậc, vì thế mà có kết quả học tập tốt và cơ thể khỏe mạnh hơn.
Mới đây, tại Trung Quốc xảy ra một trường hợp đau lòng, một cậu bé đã đột quỵ trong lớp học, do em đã thức quá khuya liên tục trong một thời gian dài.
Một cậu bé có tên là Tần, em được 15 tuổi. Em luôn được đánh giá là một học sinh ngoan và học giỏi. Tuy nhiên, cách đây không lâu một sự việc đau lòng đã xảy ra khiến gia đình em không khỏi bàng hoàng.

41_2m7kh9pn2kf9p

Một buổi sáng khi đến lớp học, Tần bất ngờ bị ngất xỉu khiến thầy giáo đứng lớp rất lo lắng và đưa học sinh đi cấp cứu ngay sau đó, đồng thời báo tin cho phụ huynh biết.

Khi đến bệnh viện, Tần vô cùng yếu ớt và dường như không còn ý thức. Mặc dù các bác sĩ đã tận tình cứu chữa nhưng cuối cùng em vẫn qua đời. Cha mẹ Tần đến bệnh viện cũng là lúc họ phải nghe tin xấu về con. Điều đáng nói hơn là họ không thể hiểu nổi nguyên nhân khiến con mất, trong khi buổi sáng Tần vẫn hoàn toàn bình thường.
Sau khi tìm hiểu cẩn thận, cuối cùng bác sĩ cũng tìm được câu trả lời. Trẻ em thức khuya quá nhiều sẽ dẫn đến hiện tượng thiếu máu cục bộ làm thiếu oxy, thậm chí đau tim đột ngột. Vấn đề này nếu không được cứu chữa kịp thời chắc chắn nạn nhân sẽ tử vong.
Tần từ nhỏ vẫn được xem là đứa trẻ rất chăm chỉ trong học tập. Em luôn học bài khá khuya, sau đó lại dậy sớm vào 7 giờ sáng để đến trường. Học tập quá lao lực đã khiến cơ thể em mệt mỏi và mắc bệnh tim.
Một số cha mẹ thường thấy con cái học khá khuya, tuy nhiên dường như họ không hề hiểu rõ hậu quả nghiêm trọng của vấn đề này. Đây là một bài học cho tất cả các bậc phụ huynh, nên quan tâm đến vấn đề sức khỏe của con nhiều hơn, để đảm bảo con có thể học tập tốt và luôn khỏe mạnh.

giup-be-ngu-ngon
Việc tập cho trẻ đi ngủ sớm phải luyện từ nhỏ, sẽ đi vào nếp cho đến khi trẻ lớn lên. Ảnh: Internet
Việc thức quá khuya sẽ khiến trẻ nhỏ chậm phát triển chiều cao, còi cọc, ăn kém, dễ dẫn đến suy dinh dưỡng. Còn đối với trẻ lớn hơn, bên cạnh ảnh hưởng đến sức khỏe còn làm cho trí nhớ giảm sút, học tập sa sút. Tình trạng thức khuya kéo dài còn khiến trẻ bệnh tim và dẫn đến đột quỵ như cậu bé Tần. Bố mẹ ra sức tẩm bổ, bồi dưỡng mong con lớn khỏe, nhưng tất cả những điều này có thể bị vô hiệu hóa vì con đi ngủ muộn đấy.
Giấc ngủ ban đêm của trẻ phải đảm bảo:
- Từ 1 - 5 tuổi, bé nên ngủ từ 10 - 12 giờ mỗi đêm.
- Từ 6 tuổi trở lên, bé nên ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm.
Dù bất cứ lý do gì, bố mẹ cũng nên cho con đi ngủ sớm. Cố gắng cho bé ngủ sớm trước 22h vì thời điểm đó cơ thể sẽ tiết ra nhiều hoóc môn kích thích tăng trưởng, giúp bé phát triển được tốt hơn. Bé đi ngủ sớm thời gian ngủ sẽ được nhiều hơn, sáng hôm sau chắc sẽ tỉnh dậy khỏe mạnh vui vẻ hơn.

be-ngu-ngon-3
Bé đi ngủ sớm thời gian ngủ sẽ được nhiều hơn, sáng hôm sau chắc sẽ tỉnh dậy khỏe mạnh vui vẻ hơn. Ảnh: Internet
Các bậc cha mẹ nên hết sức lưu ý, việc tập cho trẻ đi ngủ sớm phải luyện từ nhỏ, sẽ đi vào nếp cho đến khi trẻ lớn lên. Vì một khi thói quen thức khuya hình thành lâu sẽ rất khó bỏ, khó thay đổi.
Nếu bé khó ngủ, cha mẹ lưu ý một số vấn đề sau:
- Hiện tại bé có vướng mắc gì về sức khỏe không, cân nặng chiều cao của bé phát triển như thế nào, có bị thiếu cân, thiếu chiều cao không, vì suy dinh dưỡng cũng là một nguyên nhân dẫn đến hiện tượng biếng ăn, làm bé mệt mỏi và khó ngủ…
- Chế độ ăn uống của bé có đầy đủ không, nếu bé ăn ít hoặc ăn quá no, sát giờ ngủ cũng khó ngủ.
- Phòng ngủ ngoài việc thoáng đãng sạch sẽ, cần yên tĩnh, có ánh sáng tối thiểu.
- Bé cần có sự quan tâm vỗ về của người mẹ lúc ngủ.
Đây là cách để cha mẹ luyện tập thói quen đi ngủ sớm cho con từ nhỏ, cha mẹ nên áp dụng nhé!
- Nếu bé bị thiếu cân nặng, chiều cao, ăn uống không đủ cần quan tâm cho bữa ăn đa dạng thực phẩm, thay đổi món ăn. Trước khi ngủ khoảng 30 phút đến một tiếng, có thể uống thêm cốc sữa để tăng thêm năng lượng và chất dinh dưỡng trong đêm dài.
- Điều chỉnh nhiệt độ cơ thể cho bé trước khi ngủ. Khi cơ thể giảm 1 độ C thì cơ thể sẽ cảm thấy buồn ngủ, vì thế hãy tắm cho bé trước khi đi ngủ 1 tiếng, hoặc sau bữa ăn dặm, sau khi bú.

tam-cho-be-bang-cac-loai-la-de-da-mat-me-min-mang-1
Cha mẹ cũng có thể nhúng khăn ướt vắt khô lau mát toàn thân cho bé, khi cơ thể sạch sẽ, mát mẻ, cũng giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ hơn. Ảnh: Internet
- Điểu chỉnh nhiệt độ, ánh sáng phòng ngủ. Gần đến giờ đi ngủ bạn nên giảm ánh sáng phòng và hát ru cho bé ngủ. Việc bạn ru bé trong ánh sáng mờ sẽ khiến bé dễ dàng ngủ hơn. Trong lúc bé ngủ, bạn không nên bật tivi, mở nhạc hoặc máy tính sẽ làm cho bé chú ý, phân tán giấc ngủ của bé. Nếu bố mẹ bận việc gì, hãy đợi khi con ngủ say, có thể dậy làm việc tiếp.
- Chấm dứt mọi hoạt động chơi của bé, không tạo ra sự phấn khích cho bé vì khi hưng phấn sẽ làm bé lâu ngủ hơn. Việc bạn để cho bé thức khuya kéo dài sẽ hình thành thói quen ngủ muộn cho bé. Khi bé ngủ, nửa đêm bé tỉnh giấc bạn nên nhẹ nhàng xoa lưng và đưa bé quay lại giấc ngủ ngay. Việc bé tỉnh khỏi giấc ngủ lúc này, sẽ làm bé rất khó lại giấc ngủ tiếp và bé sẽ quấy bạn trong suốt thời gian còn lại. Việc bé chưa ngủ nhưng bạn mệt, bạn có thể để bé nằm cạnh bạn nhưng ở phía sát tường, để bé tự chơi một mình, sau một lúc khi yên tĩnh bé sẽ tự ngủ.
Tổng hợp
Share on Google Plus

About Unknown

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét